ข้าวมันไก่ไทย แต่ไก่เยอรมัน

เมื่อน้ำหวานเกิดอาการหิว อยากกินของมัน แม้จะทำให้อ้วนแต่ก้ห้ามใจไม่ได้คิดอยากกินข้าวมันไก่ รสชาติอร่อยๆที่หากินได้ตามข้างทางในเมืองไทย แต่ที่เยอรมันไม่มีขาย เลยต้องลองทำเอง เปิดหาสูตรในเน็ตแล้วผสมปนเปกลายเป็น ข้าวมันไก่ by  น้ำหวานซะงั้น แต่ขอบอกว่าอร่อยใช่ได้เลยค่ะ

สูตรข้าวมันไก่

เครื่องปรุง
ไก่เป็นตัว 1 ตัว 1.5 กก. ที่นี่มีขายที่ Norma
ข้าวสาร 3 ถ้วย หรือ 480 กรัม
เกลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ
ขิงฝานเป็นแว่น 6 แว่น
กระเทียม 100 กรัม
ผักชี 2 ต้น ต้นหอม 2 ต้น
แตงกวาลูกใหญ่ 1 ลูก หัวไชเท้าหั่นแว่น 10 แว่น
น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ

 

เครื่องปรุงน้ำจิ้ม   สูตรนี้ทำแล้วได้น้ำจิ้มประมาณครึ่งลิตร แช่ตู้เย็นกินได้หลายวันค่ะ ถ้าใครทำแค่นิดเดียว ส่วนผสมทุกอย่างหารครึ่งล่ะกันน่ะค่ะ
เกลือ 1.5  ช้อนชา
ซีอิ้วดำรสหวาน 3 ช้อนชา
เต้าเจี้ยว 5 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1  ช้อนโต๊ะ
น้ำส้มสายชู 2  ช้อนชา
ขิงสับ 80 กรัม
กระเทียมสับ 40 กรัม
พริกสด 10 เม็ด

วิธีทำข้าวมันไก่
1. นำไก่มาล้างน้ำให้สะอาด ตัดหนังส่วนที่เกินออกมา หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เอาไว้เจียวน้ำมัน

2. เปิดเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรง ใส่น้ำเปล่าลงไปในหม้อให้ท่วมไก่ รอจนน้ำเดือดจึงนำไก่ที่เตรียมไว้ลงไปต้ม ใส่เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ ปล่อยให้เดือดสักครู่จากนั้นลดไฟลงเป็นไฟอ่อนแล้วต้มไก่ไปเรื่อยๆจนครบ 20 นาทีแล้วให้พลิกตัวไก่แล้วต้มต่อประมาณ  20 นาที  เมื่อไก่สุกแล้ว ก็ให้นำขึ้นมาพักไว้ในถาด ตักน้ำซุป 2 ทัพพี ผสมเกลือ 1 ช้อนชา แล้วเทราดบนตัวไก่ จากนั้นเลาะกระดูกออก ตีเนื้อให้นิ่ม แล้วจึงสับเป็นชิ้นๆ เตรียมไว้เสริฟพร้อมข้าวมันค่ะ

3. ปลอกเปลือกกระเทียมและขิง นำไปล้างน้ำให้สะอาด นำกระเทียมมาสับให้ละเอียด ส่วนขิงก็ฝานเป็นแว่นๆ

4. เปิดเตาที่ไฟปานกลาง นำหนังไก่ที่หั่นไว้ไปเจียว ให้ได้น้ำมันออกมา (สังเกตว่าหนังไก่จะเหลืองกรอบก็ตักหนังไก่ขึ้นมาให้หมด) นำกระเทียมที่สับไว้ลงไปเจียวให้เหลืองหอม ยิ่งกระเทียมเยอะยิ่งหอมค่ะ

5. เมื่อกระเทียมเหลืองได้ที่แล้วก็ให้นำข้าวสาร ที่ซาวไว้เรียบร้อยแล้วลงไปผัดในกะทะ จากนั้น ให้ใส่ขิงฝานและน้ำซุปที่มีมันลอยหน้าลงไปและเกลือ ครึ่งช้อนโต๊ะตามลงไป ผัดพอประมาณที่ข้าวและเครื่องปรุงผสมกันดี

6. ตักข้าวที่ผัดใส่หม้อหุงข้าวจากนั้นก็เติมน้ำซุปที่ต้มไก่ลงไปในหม้อหุงข้าวประมาณ 5 ถ้วย หรือเมื่อวางมือไปแล้วน้ำพอดีกับมือ จากนั้นข้าวไปหุงในหม้อหุงข้าวตามปกติ

7. ปอกเปลือกผักไชเท้าและหั่นเป็นแว่นๆ ถ้ามีฟักยิ่งดีค่ะ รากผักชีทุบ น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะใส่ลงไปในน้ำซุปต้มซักพักจนหัวไชเท้าสุก แล้วก็ลดไฟลงเหลือแค่อุ่น

8.ปอกเปลือกแตง หั่นแตงเป็นแว่นๆไว้กินคู่กับข้าวมันไก่ หั่นผักชีไว้โรยหน้าไก่ ต้นหอมโรยในน้ำซุป

วิธีทำน้ำจิ้ม
1. ปลอกเปลือกกระเทียมและขิง เด็ดขั้วพริก นำไปล้างน้ำให้สะอาด นำกระเทียมและขิงมาสับให้ละเอียด ซอยพริกเป็นชิ้นเล็กๆ และนำเครื่องทั้งหมดใส่ไว้ในเหยือกผสม

2. เติมเครื่องปรุงต่างๆ คือ  ซีอิ้วดำรสหวาน เต้าเจี้ยว น้ำตาลทราย เกลือ และน้ำส้มสายชู ลงไป ผสมเครื่องทั้งหมดให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ เผ็ดมากน้อยตามใจชอบ ถ้าใช้ซีอิ้วดำแบบไม่หวาน ก็ให้ใส่น้ำตาลเพิ่มอีกค่ะ

3. เติมน้ำ 400 มล. และปั่นให้ละเอียด ถ้าใครทำนิดเดียวส่วนผสมก็ลดลง พอดีทำเยอะไปหน่อยกะแช่ตู้เย็นไว้ ทำข้าวมันไก่รอบที่สองกินอีก

เสร็จแล้วก็เสิร์ฟตามรูปแล้วก็หม่ำๆได้เลย อร่อยไม่แพ้ที่กินที่เมืองไทยเลย แต่อย่ากินหมดลืมแบ่งไว้ให้คุณสามีด้วยน่ะค่ะ คริสกลับมาจากทำงานกินหมดไป 2 จานใหญ่ๆ บอกว่าอร่อยที่สุด 555+ พึ่งเคยกินข้าวมันไก่ที่หวานทำเป็นครั้งแรก แล้วจะเอาที่ใหนมาเปรียบเทียบหล่ะค่ะ

 

 

share with friends

  • Facebook
  • Twitter
  • Add to favorites
  • Email
  • RSS
  • Google Plus
  • Pinterest

Comments

comments

This entry was posted in Kitchen Küche and tagged , , . Bookmark the permalink.

2 Responses to ข้าวมันไก่ไทย แต่ไก่เยอรมัน

  1. sudarat says:

    ว้าวววว…พูด 3 คำ น่า-กิน-มาก…เห็นทีต้องแอบเอาสูตรไปทำกินมั่งละ คงไม่ว่ากันนะจ๊ะ

Hinterlasse eine Antwort

Deine E-Mail-Adresse wird nicht veröffentlicht. Erforderliche Felder sind markiert *

Du kannst folgende HTML-Tags benutzen: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>