ปลูกผักสวนครัวกันเถอะ

หายไปนานมาก ไม่ได้มาอัพบล็อกซักที วันนี้ว่างก็เลยมาชวนเพื่อนปลูกผักสวนครัวกันค่ะ
ผักสวนครัวที่ปลูกเอง ทั้งสดสะอาดจากสวน มั่นใจได้ว่าปลอดสารพิษเพราะเราจะไม่ฉีดยาฆ่าแมลง แถมประหยัดเงินด้วยค่ะ
อยู่เมืองไทยซื้อผักคงจะง่ายกว่าแถมราคาถูก ไม่ต้องยุ่งยากปลูกเอง ไม่ต้องคอยดูแลรดน้ำพรวนดิน แต่ก็ต้องรู้จักเลือกผักที่สดสะอาดปลอดสารพิษ
แต่ถ้าอยู่ต่างแดน ผักสวนครัวผักไทยๆเราที่ว่า คงไม่ราคาถูกแล้วแหละค่ะ แพงกว่าช็อกโกแล็ตอีกค่ะ
ปีแรกที่หวานมาอยู่เยอรมัน ยังไม่คิดถึงเรื่องปลูกผัก ได้แต่ซื้อจากเอเชียช้อป แพงทุกอย่างเลย เช่น มะละกอกิโลล่ะ 7 ยูโร 280 บาท มะเขือ 4 ลูก 2 ยูโร 80 บาท ถั่วฝักยาวบ้านเรากำละ 10 บาท ที่นี่ก็ 2 ยูโร 80 บาท ผักอย่างอื่นๆ กำละ 50 บาทขึ้นกินมื้อเดียวก็หมด ไม่ไหวๆ ปีนี้เลยคิดปลูกเองเลยค่ะ
เมล็ดผักหวานซื้อมาจากเมืองไทย กลับบ้านทีไรก็เอามาด้วย

ภาพจากสวนหน้าบ้านค่ะ

ส่วนที่ ที่ปลูกผักก็ปลูกหน้าบ้านในพื้นที่แสนจะเล็กนิดเดียว แต่ก่อนมีแต่ดออกไม้แต่ตอนนี้ดอกไม้ไม่จำเป็น ปลูกผักแทนดีกว่า หน้าบ้านที่แต่ก่อนเคยสวยงามเต็มไปด้วยดอกไม้ต่างๆนาๆตอนนี้กลายเป็นป่าเล็กๆแล้วค่ะ มีแต่ผักสีเขียวเต็มไปหมด โดยเฉพาะบวบ มะระ ถั่ว กับฝักทอง เลื้อยลามไปทั่วแล้วค่ะ

เห็นพื้นที่เล็กๆแค่นี้แต่ผักเกือบทุกชนิด อย่างละนิดล่ะหน่อย บางต้นโตแล้วบางต้นกำลังโต หวานใช้ทุกตารางนิ้วอย่างคุ้มค่าค่ะ มีตั้งแต่ พริก สาระแหน หอม ผักชีจีน ผักชีลาว โหระพา ใบกระเพรา แมงลัก มะเชือ ใบขึ้นช่าย บวบ มะระ ฝักทอง ถั่ว มะเขือเทศ พริกหยวก เสียดายตรงที่ บวบกับถั่วฝักยาวนี่หล่ะค่ะทำไมถึงไม่มีลูกเลย ยังไม่หมดค่ะที่สวนตัวเองไม่พอ ยังไปขอสวนหลังบ้านแม่ย่า ปลูกผักบุ้ง ผักชีจีน ลาว ผักคะน้า ผัดกาด ผักกวางตุ้ง ต้นหอม ข่าและกระชายก็มี พึ่งจะมีหน่อขึ้น

ผักสวนครัวจากหลังบ้านแม่ย่าค่ะ

 

 

 

ผักที่ปลุกแล้วภูมิใจที่สุดก็คงจะเป็นมะเขือ ลูกดกมากค่ะได้กินตลอด แต่กว่าจะได้อย่างนี้ เฮ้อ ! ต้องปลูกตั้งแต่ปีที่แล้วพอหน้าหนาวก็เอาไปเก็บไว้ในบ้านหน้าร้อนก็เอาออกมาไว้ที่สวน หมั่นใส่ปุ๋ย(ปุ๋ยชีวภาพนะค่ะ) ปีนี้เลยลูกดกเต็มที่
ปลูกผักเอง ประหยัดเงินได้เยอะเลยค่ะ แถมยังได้แบ่งให้เพื่อนบ้านและพี่เพื่อนคนไทยที่นี่ด้วยค่ะ
เสียอย่างเดียวพอเข้าหน้าหนาวที่นี้ ผักทุกอย่างถ้าไม่ปลูกใส่กระถางแล้วเอาเข้าไปเก็บในบ้านก็จะตายหมด ต้องปลูกใหม่ทุกปี

จะกินสดหรือลวกจิ้มกับน้ำพริกก็อร่อยทั้งนั้น

คนสวนจำเป็น

ปล. ต้องขอบขอบพระคุณ แม่และพ่อน่ะค่ะที่สอนหวานให้ปลูกผักเป็น ตอนเด็กๆโดนเขี่ยวเข็นให้ปลูกผัก รดน้ำผักทุกวัน หวานบ่นขี้เกียจทุกวัน แต่ตอนนี้ไม่ขี้เกียจแล้วค่ะ

ขอบคุณสามีด้วยค่ะที่ช่วยปลูกและช่วยรดน้ำพรวนดิน ;)

share with friends

  • Facebook
  • Twitter
  • Add to favorites
  • Email
  • RSS
  • Google Plus
  • Pinterest

Comments

comments

This entry was posted in Allgemein ทั่วไป. Bookmark the permalink.

Hinterlasse eine Antwort

Deine E-Mail-Adresse wird nicht veröffentlicht. Erforderliche Felder sind markiert *

Du kannst folgende HTML-Tags benutzen: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>